Skip to Content

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH SƠN

Huyện Bình Sơn thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

10/08/2021 16:05    311

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong giai đoạn 2015-2021, huyện Bình Sơn đã thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Triển khai thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức và kiêm nhiệm chức danh, cụ thể là hợp nhất các cơ quan: Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND&UBND thành Văn phòng huyện; Cơ quan UBKT Huyện ủy với Thanh tra huyện thành Cơ quan Ủy ban Kiểm tra-Thanh tra huyện; Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ huyện thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện. Đến 30/6/2021, Huyện ủy có 05 cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, 05 cơ quan thuộc khối Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị- xã hội và 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (Trung tâm Chính trị huyện).

Thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trên cơ sở hợp nhất 03 đơn vị: Trạm Khuyến nông huyện, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, Trạm chăn nuôi và thú y huyện. Thành lập Trung tâm Truyền thông - Văn hóa – Thể thao huyện trên cơ sở hợp nhất 02 đơn vị: Đài Truyền thanh và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện. Đến 30/6/2021, huyện Bình Sơn có 09 cơ quan hành chính trực thuộc (giảm 03 tổ chức so với thời điểm 30/4/2015); 07 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện (giảm 01 đơn vị so với thời điểm 30/4/2015) và 67 đơn vị trường học (giảm 16 đơn vị so với thời điểm 30/4/2015).

Việc hợp nhất các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng đã bước đầu giảm đầu mối thực hiện nhiệm vụ, nhờ đó công tác chỉ đạo, tham mưu thực hiện được nhanh chóng, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước; nguyên tắc tổ chức, kỷ luật, kỷ cương của Đảng và Nhà nước được giữ vững; giảm đầu mối, giảm biên chế cấp phó. Đối với các đơn vị trường học đã giảm được các điểm trường lẻ, quy mô nhỏ, giảm số lượng cán bộ quản lý, nhân viên của các trường so với trước khi thực hiện Nghị quyết của trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tổng số biên chế thực tế của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện là 77 người (tăng 17 người so với thời điểm 30/4/2015 do chuyển biên chế từ khối Nhà nước sang khối Đảng khi thực hiện sáp nhập các cơ quan). Về biến động biên chế: Có 05 biên chế được tuyển mới, 12 người nghỉ hưu theo chế độ lao động và 02 người nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế.

 Tổng số biên chế hành chính được giao thời điểm 30/6/2021 có 65 người (giảm 27 biên chế so với thời điểm 30/4/2015, trong đó có 24 biên chế giảm do chuyển sang biên chế khối Đảng khi thực hiện sáp nhập các cơ quan).

 

 Tổng số biên chế làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được giao thời điểm 30/6/2021 có 2.120 người (giảm 126 người so với thời điểm 30/4/2015); thực hiện 1.984 người (giảm 106 người so với thời điểm 30/4/2015). Có 18 biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập đã chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Theo Nghị quyết 20 của HĐND tỉnh, huyện Bình Sơn có 272 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đã thực hiện bố trí 258 người, giảm 14 người; có 344 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, đã thực hiện bố trí 286 người, giảm 58 người.

Biến động về biên chế các cơ quan của Nhà nước: Tuyển mới 312 biên chế (04 công chức hành chính, 294 viên chức giáo viên và 14 công chức xã); 195 người nghỉ hưu theo chế độ lao động (10 công chức hành chính, 143 viên chức đơn vị sự nghiệp công lập và 42 cán bộ, công chức xã) và 232 người nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế.

Trong những năm qua, huyện Bình Sơn đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua công tác đào tạo, phát triển cán bộ, công chức, viên chức, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của huyện Bình Sơn nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh ở xã như: Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm Chủ tịch HĐND xã; Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã tại một số nơi đảm bảo điều kiện, đã phát huy tốt vai trò chỉ đạo của Đảng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của chính quyền, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kịp thời bổ sung, thay thế và giải quyết chế độ, chính sách theo quy định đối với các trường hợp cán bộ chuyên trách cấp xã không đủ điều kiện tái cử.

Thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố theo Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; xây dựng cơ chế quản lý người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân và đẩy mạnh hình thức tự quản tại cộng đồng dân cư.

Bố trí, sử dụng công chức, viên chức tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp tương ứng với từng vị trí việc làm được phê duyệt. Trong công tác bổ nhiệm chú trọng lựa chọn công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, trọng dụng những người có đức, có tài, có tư duy đổi mới; đồng thời lựa chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, có trình độ năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng biên chế của huyện.

Có thể nói, qua thực hiện chủ trương của trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã giúp ổn định về tổ chức, bộ máy; hoạt động ngày càng hiệu quả, nâng dần chất lượng tham mưu và nâng cao vai trò của thủ trưởng đơn vị trong đề xuất, tự chịu trách nhiệm đối với ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, đã giảm dần đầu mối công việc, góp phần cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến liên hệ công tác. Việc quản lý và sử dụng biên chế đã được cải tiến theo hướng tinh gọn, đề cao chất lượng và hiệu quả công tác. Công tác tổ chức cán bộ có những chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, việc tổ chức thực hiện đảm bảo nguyên tắc; việc phân cấp quản lý ngày càng rõ nét hơn; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ cho cán bộ, công chức lãnh đạo các cơ quan hành chính thuộc huyện được kịp thời, đúng quy định. Công tác quy hoạch, nhận xét, đánh giá, xếp loại cuối năm được quan tâm thực hiện làm cơ sở để lựa chọn đội ngũ cán bộ kế cận, cơ sở cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ. Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đã giúp cho huyện chủ động trong quản lý, sử dụng biên chế, kịp thời bố trí thay thế đối với các trường hợp công chức, viên chức dôi dư, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ theo quy định, giảm áp lực trả lương cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Việc nâng cao chất lượng công chức, viên chức được quan tâm nhưng chưa gắn với chuyên môn, nghiệp vụ; chưa có chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, kỹ năng phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ cho công chức, viên chức theo từng ngành, lĩnh vực. Chưa có hướng dẫn cụ thể của trung ương về cách xác định độ tuổi khi thực hiện chính sách tinh giản biên chế nên khó khăn khi triển khai thực hiện. Trong giai đoạn 2015-2021, số lượng cán bộ, công chức, viên chức đăng ký thực hiện chính sách tinh giản biên chế của huyện chỉ đạt 8,87%, không đạt 10% so với yêu cầu. Việc sắp xếp người hoạt động không chuyên trách còn nhiều lúng túng, bị động. Người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm nhiều chức danh nên việc lựa chọn cán bộ đủ năng lực đảm nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tương đối khó khăn. Các chức danh hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố tuy có thực hiện nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động còn hạn chế do nhiều nguyên nhân như: Quy định hoạt động theo Điều lệ, Quy chế, Pháp lệnh của các đoàn thể, tổ chức hội; cán bộ đa số tuổi cao; kiêm nhiệm một lúc nhiều chức danh…

Trong thời gian đến, huyện Bình Sơn tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện chính sách tinh giản và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách tinh giản biên chế đến năm 2025 và lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2030. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức đối với các cơ quan hành chính của huyện; xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó chú trọng việc thực hiện tự chủ hoàn toàn kinh phí chi thường xuyên để giảm dần áp lực cho ngân sách. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng đào tạo về kỹ năng hoạt động, giải quyết các vụ việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhất là đội ngũ công chức cấp xã, công chức, viên chức phụ trách giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phụ trách bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng định lượng, cụ thể, rõ ràng trên cơ sở xác định nhiệm vụ, vị trí việc làm cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức, từ đó làm cơ sở cho công tác khen thưởng nhằm động viên, khích lệ tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức.

Bài ảnh: Thanh Nga

Visitor Statistic

Currently Online: 836

Total Visit: 7593596

Cổng thông tin điện tử huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Trưởng Ban biên tập: Phạm Quang Sự - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn

Điện thoại: 0255.3851261; Email: binhson@quangngai.gov.vn;

Địa chỉ: Số 395 đường Phạm Văn Đồng - TDP 4 thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

ipv6 ready